Đăng ký nhãn hiệu có phải là bắt buộc hay không?

  • 11/04/2020
  • 76

Sản phẩm có nhãn hiệu rất quan trọng để đánh giá chất lượng sản phẩm khi so sánh với các sản phẩm cùng loại, thể hiện sự nghiêm túc của nhà sản xuất. Vậy việc ”Đăng ký nhãn hiệu” có bắt buộc hay không? theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi: Việc đăng ký nhãn hiệu có phải là bắt buộc hay không?
 
Trả lời: 

Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu hay không đăng ký nhãn hiệu là quyền của tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu.

 


Mặc dù đăng ký nhãn hiệu không phải là thủ tục bắt buộc nhưng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lại là rất cần thiết và là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

 
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền đối với nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) được xác lập trên cơ sở nhãn hiệu đã được đăng ký tại Việt Nam theo quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ (hoặc quyết định chấp nhận bảo hộ hoặc giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam do Cục Sở hữu trí tuệ cấp). Người được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là chủ sở hữu của nhãn hiệu đã đăng ký và được hưởng quyền đối với nhãn hiệu trong phạm vi bảo hộ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Khi xảy ra tranh chấp, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu làm căn cứ chứng minh quyền của mình mà không cần chứng cứ nào khác.

 

Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký đó cho các hàng hoá và dịch vụ đã đăng ký kèm theo nhãn hiệu. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu nhãn hiệu khai thác lợi ích thương mại đói với nhãn hiệu, là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ nhãn hiệu chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

 

Nếu nhãn hiệu không đăng ký thì người sử dụng nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) sẽ không được công nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu và không có độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó, bất kể người này là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu. Người đang sử dụng nhãn hiệu nhưng chưa đăng ký tức là chưa xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu. Việc sử dụng nhãn hiệu mà không đăng ký sẽ dẫn đến khả năng bị mất quyền sử dụng nhãn hiệu đó khi có người khác đăng ký nhãn hiệu đó cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại
 

Bài viết khác
  • cam ket 10 nam   cung cap san pham thay the va bao tri sua chua trong thoi gian 10 nam

    [ Cam kết 10 năm ] cung cấp sản phẩm thay thế và bảo trì sửa chữa trong thời gian 10 năm.

    Tin tức - 25/03/2020 Cam kết cung cấp hàng hoá thay thế và bảo trì sửa chữa trong thời gian 10 năm. Thời gian bảo hành là MIỄN PHÍ. Bảo trì là dịch vụ có tính phí theo hư hỏng thực tế của thiết bị nằm ngoài thời gian bảo ...
  • dnd center  may phan tich pho agilent e4403b

    [DND Center] Máy phân tích phổ Agilent E4403B

    Tin tức - 14/09/2019 Việc đầu tư ”Máy phân tích phổ (phân tích tín hiệu) Agilent E4403B” với Full License cho mảng FM/VHF là quyết tâm rất lớn của toàn bộ Ban lãnh đạo và nhân viện công ty DONGNAMTECH để có công cụ đảm bảo chất lượng MÁY PHÁT ...
  • rigol dsa 815tg  cac phep do nrsc am su dung dsa

    [Rigol DSA-815TG] Các phép đo NRSC AM sử dụng DSA

    Tin tức - Kiểm tra mặt nạ giới hạn AM NRSC với máy phân tích phổ DSA815. Máy phân tích phổ Rigol DSA815 được tích hợp trong phép thử Đường giới hạn có thể là một cách thuận tiện để đo và so sánh công suất quang phổ với mặt ...